Kỹ năng tự học
Kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh chuyên nghiệp
Thứ hai, 09/10/2017 23:39

Kỹ năng thuyết trình một trong những kỹ năng không thể thiếu với mỗi người. Trong thời buổi hiện nay, ngoài việc thuyết trình bằng tiếng Việt, thì cũng không ít người cần thuyết trình bằng tiếng Anh. Việc thuyết trình tiếng Việt sao cho hay ấn tượng đã rất khó, thuyết trình tiếng Anh lại càng khó hơn. Cũng như những bài thuyết trình tiếng Việt chuẩn thì với một bài thuyết trình tiếng Anh chuẩn cũng phải đáp ứng đủ yêu cầu 3 phần . Để thể tự tin trước đám đông thuyết trình bằng tiếng Anh thì bạn nên tham khảo nội dung chi tiết của từng phần trong bố cục bài thuyết trình bằng tiếng Anh.

Mở đầu bài thuyết trình bằng tiếng Anh

Bỏ qua phần thủ tục giới thiệu trước khi thuyết trình chúng ta bàn thẳng tới vấn đề mở đầu một bài thuyết trình tiếng Anh. Điều quan trọng nhất phải tạo sự lôi cuốn của người khác vào bài thuyết trình bằng tiếng Anh của mình. Bạn thể mở đầu bằng vấn đề nóng trong thời gian qua mọi người đang hàng ngày hàng giờ dõi theo thông tin trên báo chí hay internet chẳng hạn như.

  • Gasoline prices are falling sharply in recent times. So let’s find out the cause of this extraordinary discounts.(Giá xăng dầu đang giảm mạnh trong thời gian gần đây. vậy chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân của sự giảm giá bất thường này.)

Ngoài ra còn rất nhiều cách khác để lôi cuốn sự chú ý người nghe vào bài thuyết trình. Những kinh nghiệm tạo sự lôi cuốn này ngoài việc tìm hiểu trên sách vở thì kinh nghiệm bản thân thứ quý giá nhất để rèn giũa . Bên cạnh đó nhiều bạn cũng không biết nên mở đầu bài thuyết trình sao cho ấn tượng chuyên nghiệp. Đừng quá quan trọng hóa vấn đề này, bạn hãy thử một vài cấu trúc mở đầu đơn giản như:

  • Welcome to …! (Chào mừng các bạn đến …!)

  • Hello everyone! (Xin chào mọi người!)

  • Ladies and gentlemen! (Kính chào quý vị đại biểu! Cách mở đầu lịch sự thường thấy trong những buổi thuyết trình)

  • My presentation is in three parts. (Bài thuyết trình của tôi gồm ba phần).

  • My presentation is divided into three main sections. (Bài thuyết trình của tôi gồm ba phần).

  • I’m going to talk about…… (Tôi sẽ nói về………)

  • I will take a look at…… (Tôi sẽ nói qua về…….)

  • Today! I will tell you something about the background of …… (Tôi sẽ nói cho các bạn vài điều căn bản về……)

  • I want to concentrate on ……….. (Tôi muốn tập trung nói về ……)

Đó chỉ những gợi ý bản để cho bạn cái nhìn tổng quát nên bắt đầu bài thuyết trình tiếng Anh như thế nào thôi. Tùy vào từng tình huống, từng hoàn cảnh sẽ cách mở đầu riêng khác nhau cho một bài thuyết trình bằng tiếng Anh.

Nội dung bài thuyết trình bằng tiếng Anh

Để tránh cho người nghe bị lạc phương hướng khi thuyết trình bạn nên áp dụng những phương pháp đơn giản khi triển khai nội dung bài thuyết trình như trình chiếu Mind Map về cấu trúc của bài thuyết trình bạn nói hoặc thể nhắc cho họ biết chúng ta đang đi tới phần nào rồi để tránh người nghe cảm giác mệt mỏi mất định hướng khi nghe thuyết trình. Một vài gợi ý bạn thể tham khảo như:

  • As I said at the beginning of my presentation… (Như tôi đã nóiphần đầu bài thuyết trình…).

  • As you remember, we are concerned with…. (Chắc bạn vẫn còn nhớ chúng ta đang lưu tâm đến…).

  • This relates directly to the question I put to you before. (Phần này liên hệ trực tiếp tới câu hỏi tôi đã đặt ra cho các bạn trước đó).

Ngoài ra trong phần nội dung bài thuyết trình bằng tiếng Anh này bạn cũng cần chú ý tới việc nên sử dụng hình ảnh, biểu đồ minh họa thực tế. sẽ giúp người nghe dễ tiếp cận với vấn đề bạn nói hơn. Khi sử dụng hình ảnh, biểu đồ minh họa bạn cũng thể mở đầu cho như:

  • This graph shows you….. (Biểu đồ này cho thấy…)

  • Take a look at this chart…… (Nhìn vào đồ thị này…)

  • If you look at this, you will see…. (Nhìn vào đây, các bạn sẽ thấy…)

  • I’d like you to look at this….. (Tôi muốn các bạn hãy nhìn vào đây…)

Trong phần nội dung bài thuyết trình bằng tiếng Anh này một vấn đề mấu chốt bạn hãy định hướng được nội dung bạn nói cho người nghe. Diễn đạt sao cho người nghe dễ hiểu dễ hình dung nhất. nếu không khéo bạn sẽ trở thành tiến gây với người nghe. Trong khi thuyết trình nên để ý thái độ, cử chỉ, nét mặt của người nghe linh động xử tình huống tránh mắc phải sai lầm khi đã quá muộn để cứu vãn.

Tổng kết bài thuyết trình bằng tiếng Anh

Khi triển khai nội dung bài thuyết trình bằng tiếng Anh xong rồi, thì phần kết cũng lúc bạn nên tổng kết những điều đã nói lưu ý tới phần quan trọng trong bài thuyết trình cho người nghe như:

  • That brings me to the end of my presentation. I’ve talked about…. (Tôi xin dừng bài nói hôm nay tại đây. Tôi vừa nói về…)

  • Well, that’s about it for now. We’ve covered…. (Trên đây tất cả nội dung bài thuyết trình hôm nay. Chúng ta vừa bàn tới…)

  • So, that was our marketing strategy. In brief, we…. (Vâng, đó chiến lược marketing của chúng tôi. Nói tóm lại, chúng tôi…)

  • To summarize, I …. (Tóm lại, tôi …)

Cuối cùng bạn cũng không nên quên cảm ơn người nghe đã giành thời gian quý báu của mình để tới buổi thuyết trình ấn tượng của bạn. Việc đơn giản như vậy cũng tạo động lực khá lớn cho người nghe và tạo cho họ được ấn tượng tốt với bạn trong buổi thuyết trình bằng tiếng Anh

Theo Gockynang

 
Khẳng định mình trên "sân khấu" lớp học
Thứ tư, 07/1/2015 16:27

Khẳng định mình trên "sân khấu" lớp học

Tham gia một cách tích cực vào các cuộc thảo luận trên lớp thể giúp chúng ta học được cách biến những quan điểm nhân mang tính trực giác thành những lập luận thông minh, học cách trình bày những lập luận đó với các học viên khác cách chấp nhận những quan điểm khác nhau những lời phê bình mang tính xây dựng.

 

Các cuộc thảo luận mở nghiêm túc thể giúp định hình chắt lọc những ý kiến, lập luận, quá trình duy, khả năng giao tiếp các năng giao lưu tìm hiểu mọi người. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận kiểu này không tự nhiên được, chúng ta phải cố gắng tạo dựng, luyện tập khuyến khích mọi người, mọi người cũng phải nhất trí với nhau về một số quy tắc nhất định, ít ra ngầm hiểu những quy tắc ấy. Nếu không như vậy, cuộc thảo luận thể sẽ bị mất phương hướng, hời hợt hoặc thậm chí căng thẳng. Thông thường, chúng ta gặp phải rào cản tâm ngại phát biểu trong lớp. Muốn được thưởng hay sợ phạt do đánh giá tham gia bài học không phải một giải pháp thích hợp. Bản thân tôi xin đưa ra bốn giải pháp chung sau cho việc vượt qua rào cản tâm này.

1. Hãy nhớ rằng nhiều cách để tham gia bài học

Tham gia bài học không chỉ nghĩa trả lời đúng các câu hỏi giáo viên đặt ra. Bạn cũng không cần thiết phải đợi đến lúc suy nghĩ trọn vẹn đầy đủ thì mới phát biểunếu như vậy, thường bạn sẽ để vuột mất các hội để phát biểu ý kiến. Thông thường, các ý tưởng mới hình thành một nửa hoặc hơi quặc một chút sẽ điểm khởi đầu hứa hẹn cho một lời phát biểu chất lượng.

Bạn cũng thể tham gia bài học bằng cách đặt các câu hỏi để làm ý hỏi, lập luận hay tranh luận. Khi bạn đọc tài liệu chuẩn bị cho bài học, hãy nhớ ghi chú lại những điểm bạn chưa hiểu . Soạn ra các câu hỏi mang đến lớp để thể hỏi xem các học viên khác ý kiến như thế nào. Các học viên thường chung thắc mắc. Các câu hỏi của bạn sẽ giúp cho giáo viên hiểu được những vấn đề cụ thể học viên gặp phải.

Nếu bạn không theo kịp cuộc tranh luận diễn ra trên lớp, hãy yêu cầu người nói làm ý của họ. Làm như vậy không chỉ quyền lợi của nhân bạn, còn giúp cho chính bản thân người nói khi ban đầu họ chưa trình bày được ràng hiệu quả lẽ của họ. Thực tế, yêu cầu người nói khớp nối các quan điểm của họ lại một lần nữa thể tạo cho họ một hội quan trọng để kiểm tra lại xem họ nhẫm lẫn không.

Một cách đặt câu hỏi nữa đưa ra các câu hỏi để mọi người nhìn nhận vấn đề theo một cách khác. Bạn nhìn nhận vấn đề khác mọi người không nghĩa bạn sai. Sự đóng góp ý kiến của bạn sẽ giúp cuộc thảo luận phong phú thú vị hơn.

Trình bày những kinh nghiệm bản thân cũng một cách để thúc đẩy thảo luận. Bạn sẽ ngạc nhiên nhận ra những thể học được khi so sánh thuyết với kinh nghiệm thực tế, cho những kinh nghiệm đó ban đầu vẻ rất tầm thường.

2. Chú ý rằng những đóng góp của bạn ích cho việc học của cả lớp

Về bản, các học viên khác cũng sẽ học hỏi được từ những bạn học được cho về quan điểm, lập luận, luận trái ngược hay các câu hỏi. Đừng bao giờ cho rằng những bạn nói không đáng nói. Cũng đừng bao giờ coi những ý kiến phê bình mang tính xây dựng trả thù nhân. Mục tiêu của chúng ta cùng họctức thảo luận tranh luận. Điều quan trọng trong một cuộc thảo luận tiếp cận với những quan điểm khác nhau, những quan điểm đã được đánh giá nghiêm túc cẩn thận.

3. Hãy coi những học viên khác như những người bạn

Hãy kết bạn với mọi người trong khóa học càng sớm càng tốt. Sẽ dễ dàng cho việc thảo luận các vấn đề, nhất những vấn đề nhạy cảm với những người bạn hơn với những người lạ - một thái độ cẩn trọng quá đáng do lo lắng gây động chạm hoặc hiểu nhầm thể làm hỏng cuộc thảo luận. Giữa những người bạn, sự hài hước không chỉ chất xúc tác dễ chịu tác dụng còn phương tiện đưa cuộc thảo luận đến một cấp độ sâu sắc tinh tế hơn. Khi đó, mọi người thể sẽ rất thích thảo luận. Cho thế nào, đừng đợi đến thật lâu mới dám phát biểu trong lớp học khi bạn thấy rằng bạn sẽ thoải mái hơn khi hòa nhập với mọi người. Càng im lặng lâu, bạn sẽ càng ngại phát biểu.

4. Thư giãn

Cuối cùng, bạn nên thư giãn đừng lo lắng về những mọi người nghĩ về bạn. Bạn hãy hòa đồng với các học viên khác thể bạn sẽ tìm được những người bạn thực sự trong cuộc đời qua những cuộc thảo luận này.

Global Education

http://www.globaledu.com.vn/Thong-Tin-Chi-Tiet/2921/Khang-dinh-minh-tren-san-khau-lop-hoc

 
Quy trình ghi chép bài giảng trên lớp
Thứ ba, 18/11/2014 17:43

Sau đây chúng tôi xin gợi ý một quy trình đầy đủ của các bước giúp  sinhviênghi chép ôn tập bài giảng một cách nhanh chóng hiệu quả.

1) Trước khi nghe giảng

  • Hãy xem đề cương của cả mônhọc để biết chủ đề những ý chính trong bài học tới.
  • Ôn lại bài ghi buổihọc trước. Hoàn thành tất cả bài tập mà giảngviên đã giao trong bài học trước.
  • Chuẩn bị cho bài học tới một cách chu đáo để có thể dự đoán bố cục bài giảng, thử đoán trước xem giảngviên sẽ giảng về những vấn đề gì trong lớp học.Song song đó, hãy tự đặt câu hỏi để định hình những nội dung cần chú ý khi nghe giảng;và để tìm câu trả lời trong bài giảng sẽ nghe. Đừng quên ghi chép khi đọc. Nếu bạn ấn tượng về một thông tin nào đó, hãy ghi lại, đơn giản chỉ vì ấn tượng không thôi sẽ không thể giúp bạn nhớ được các thông tin đó
  • Viết lại những gì bạn đã ghi chép trước tiết kiểm tra sẽ giúp bạn nhớ các chi tiết quan trọng;

2) Trong khi nghe giảng

  • Ngồi vị trí càng sát giảngviên càng tốt để tránh bị mất tập trung trong tiết học;
  • Quan sát giảngviên một cách cẩn thận;
  • Hãy có tư tưởng thật thoải mái. Muốn nghe tốt bạn phải thật tập trung. Nếu bạn mãi theo đuổi ý nghĩ riêng trong khi lẽ ra phải nghe giảng thì có thể bạn sẽ bị lỡ mất những điểm quan trọng, mà có khi lại là những thông báo cho kỳ thi sắp tới!
  • Hãy sẵn sàng tiếp thu những điều giảngviên giảng dù có những điểm bạn không đồng ý;
  • Chú ý lắng nghe những lời quan trọng.Hãy cố gắng nhận diện ý chính bằng những từ nối, chẳng hạn như: “Đầu tiên là, Tiếp theo là, Vậy thì, Một điểm quan trọng là; Cần lưu ý…”;
  • Lắng nghe hướng dẫn của giảngviên một cách chu đáo. Khi nghe giảng,nếu quan sát sườn bài của giáo viên, bạn sẽ dễ dàng dự đoán những ý chính mà mình cần ghi chép;
  • Ghi rõ tiêu đề bài giảng, tên khóa học, ngày tháng…;
  • Đừng quá vội vàng. Hãy tập trung, lắng nghe và ghi chép ngay khi giảngviên đưa ra ý chính;
  • Chép tất cả những gì giảngviên ghi trên bảng và trên máy chiếu, nhất là sườn bài;
  • Ghi chép thật ngắn gọn. Hãy diễn đạt những ý chính bằng ngôn ngữ của chính mình chứ không nên chép y nguyên lời của giáo viên. Không cần ghi lại mọi lời giảng của giáo viên mà hãy tư duy để ghi những điều quan trọng nhất. Luôn động não chứ đừng chỉ ghi chép như một cái máy.Hãy nhớ là mục tiêu của bạn là hiểu bài giảng chứ không phải là cốghi lại chính xác từng từ giáo viên nói;
  • Nếu bỏ lỡ thông tin nào, hãy cách ra vài dòng để bổ sung sau. Nếu bạn không nhớ những thông tin đó, hãy hỏi lại giảngviên hay các sinhviên khác;
  • Nên để nhiều khoảng trống trong ghi chép để bổ sung thêm sau đókhi ôn lại/khi hệ thống hóa kiến thức
  • Ghi nhanh từ mới (khi học ngoại ngữ), những ý tưởng hay khái niệm mới lạ vào sổ tay;
  • Dùng các ký hiệu để ghi bài nhanh hơn;
  • Ghi lại những chi tiết hoặc ví dụ để làm rõ thêm ý chính của bài giảng. Đặc biệt chú ý đến những chi tiết không có trong sách giáo khoa;
  • Tập trung chú ý vào cuối giờ học vì giảngviên thường cung cấp rất nhiều thông tin vào 5 — 10 phút cuối;
  • Nếu có một đoạn tóm tắt ở cuối bài, hãy đặc biệt quan tâm đến phần đó. Bạn có thể sử dụng nó để kiểm tra bố cục bài ghi chép của mình. Nếu bài ghi chép có vẻ không logic, hãy chép lại ý chính trong đoạn tóm tắt, nó sẽ rất có tác dụng cho việc ôn tập của bạn sau này;
  • Vào cuối bài giảng, đừng ngại hỏi giảngviên những điều mà bạn chưa hiểu;

3) Sau khi nghe giảng

·         Hãy chia sẻ những ghi chép với bạn cùng lớp bằng cách trao đổi bài với 1 hay 2 người khác. Làm việc tập thể sẽ hiệu quả hơn làm việc cá nhân;;

·         Hãy xem lại những ghi chép của mình càng sớm càng tốt, tốt nhất là dành khoảng 10 phút sau tiết học để xem xét lại những ghi chép khi mà bạn nhớ rõ. Lúc này bạn có thể thay đổi, sắp xếp lại, thêm bớt, tóm tắt hay làm rõ những gì vẫn còn chưa hiểu;

·         Hãy ôn lại vở ghi ít nhất mỗi lần một tuần. Trong lần xem lại đầu tiên, hãy kết hợp bài đọc và vở ghi. Nhớ là phải xem lại bài giảng trước bài học mới;

·         Nếu có thể, hãy đánh máy lại những ghi chép lên máy vi tính vì bạn sẽ nhanh chóng tìm được các tài liệu này khi kỳ thi đến.

 
Kỹ năng ghi chép trên lớp
Thứ tư, 29/10/2014 09:34

Ghi chép bài giảng trên lớp việc không thể thiếu trong quá trình học đại học của bất kỳ  sinh viên nào. Nhưng làm thế nào để ghi chép bài cho hiệu quả? Hãy tham khảo một vài  kinh nghiệmdưới đây để được cách ghi bài hữu ích nhất.

Trước hết, cần nhận thức một cách ràng rằng việc ghi chép bài tác dụng rất lớn. Bởi :

  • Những ghi chép khoa học sẽ giúp bạn xác định được những ý quan trọng nhất của bài học;
  • Bài ghi chép sẽ giúp bạn nhớ học bài tốt hơn;
  • Bài giảng thể những thông tin bạn không thể thấyđâu khác. Đây hội duy nhất bạn được ;
  • Khi nghe giảng bạn sẽ biết được điểm nào giảng viên cho quan trọng điều này rất ích trong việc ôn thi;
  • Bài tập về nhà thường được đưa ra trong bài giảng.

 

Để cải thiện việc ghi chép của mình, bạn thể tham khảo những lời khuyên sau đây:

  • Đi học đầy đủ, nếu bạn bỏ một buổi học thì bạn thể tự cho phép mình nghỉ những buổi học tiếp theo. tất nhiên bạn sẽ không thể ghi chép bài nếu không đến lớp;
  • Chỉ nên viết trên một mặt giấy để sắp xếp các loại ghi chép dễ dàng hơn. Ngoài ra, nếu viết trên cả mặt giấy thì những ghi chép ở mặt kia thường dễ bị bỏ quên.
  • Hãy dùng  loại vở được đóng đinh 3 lỗ, có thể tháo rời đượcđể ghi chép bài thay vì loại vở đóng gáy kiểu xoắn ốchay tập học sinhvì loại vở/tậpnày làm bạn khó phân loại và sắp xếp ghi chép.
  • Tốt nhất là dùng các loại giấy ghi chép khổ A4 vì ở Đại học, rất nhiều tài liệu học tập, bài đọc, tài liệu tham khảo được trình bày ở khổ giấy này. Mặt khác,  những bài báo cáo nhóm,  bài tập lớn cá nhân … cũng thường được yêu cầu đánh máy vi tính, in ra trên giấy khổ A4. Ngoài ra, nếu vì lý do nào đó mà bạn đã vắng học một/một số buổi, với cách ghi chép một mặt giấy và dùng giấy ghi chép khổ A4, bạn có thể dễ dàng mượn ghi chép của các bạn khác, photocopy lại, lưu vào dễ dàng hơn. Thậm chí, bạn có thể photocopy thêm và sắp xếp/lưu vào phần ghi chép của bài học này/môn học này những phần nội dung ghi chép của bài học khác/môn học khác/môn học trước mà bạn thấy có liên quan, giúp bạn hệ thống hóa kiến thức, ôn bài hiệu quả hơn;
  • Những  ghi chép của bài học này phải tách biệt với ghi chép của bài học khác. Nếu có thể, hãy để mỗi bài ghi chép ở một ngăn riêng trong kẹp giấy.
  • Tốt hơn là bạn sử dụng một bìa hồ sơ 2 lỗ (bìa Acco nhựa A4) cho mỗi môn học. Trong mỗi bìa này, nên có các bìa nylon lỗ A4, xếp theo thứ tự sau: số bìa lỗ tương đương số chương/bài của môn học đó để chứa các ghi chép của bạn; vài bìa lỗ để chứa các tài liệu học tập được phát rời khổ A4 (nếu số lượng tài liệu học tập rời này nhiều, bạn có thể dùng bìa cây A4 để tập hợp chúng lại); vài bìa lỗ để chứa các tài liệu sưu tầm được; 1 bìa lỗ để chứa giấy ghi chép khổ A4; 1 bìa lỗ để chứa giấy làm bài kiểm tra khổ A4 (bạn có thể tự thiết kế giấy để ghi chép, giấy làm bài kiểm tra trên máy vi tính, in ra và photocopy làm nhiều bản để sử dụng dần); 1 bìa lỗ để chứa giấy nháp khổ A4

             alt           alt         alt

  • Việc ghi chép bằng bút chì bấm kết hợp việc dùng gôm/tẩy loại tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng sửa chữa những chỗ/phần  bạn đã ghi chép sai/chưa rõ ý;
  • Nên sử dụng các loại bút chì màu khác nhau để làm nổi rõ ý chính/ý quan trọng hoặc tự phân loại phần ghi chép của mình ngay trong lúc ghi chép để khi ôn lại được nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả hơn. Hơn nữa, việc sử dụng các màu bút khác nhau là cần thiết và hữu ích cho việc vẽ các sơ đồ, đồ thị.
  • Khi đến lớp nhớ mang theo đầy đủ giấy ghi chép/vở, bút và bút chì/ruột chìdự phòng, gôm/tẩy, đồ chuốt bút chì, thước kẻ, bấm kim, kẹp giấy…

(Kỳ tới: Quy trình ghi chép bài giảng trên lớp)

 
Kỹ năng đọc giáo trình, tài liệu tham khảo
Thứ hai, 13/10/2014 09:16

Tất cả các bạn đều thể đọc. Nhưng làm thế nào để việc đọc một tài liệu mang lại hiệu quả? Bạn không cần phải khả năng đọc hết các từ ngữ, bạn ghi lại các từ ngữ chưa hiểu xem xét ý nghĩa của được sử dụng trong các trang tiếp theo.

 Để việc đọc sách chất lượng hiệu quả, cần đọc theo một quy trình nhất định, nếu không chúng ta sẽ mất thời gian không thu được nhiều kết quả không lưu giữ được những thông tin cần thiết. vậy, việc đọc sách cần được thực hiện nghiêm túc tuân theo các yêu cầu sau:

Đọc suy nghĩ

Muốn hiểu những điều sách viết, phải hết sức tập trung tưởng khi đọc, nhiều khi còn phải ngưng lại để ôn những đoạn cần biết, chưa nắm vững, đến khi thông suốt rồi mới đọc tiếp.

Đọc sách để hiểu những điều tác giả nói cả những điều tác giả không nói. Tự suy nghĩ, mở rộng đến những điều liên quan sách không đề cập đến. Ở mức độ này, bạn không chỉ tiếp thu kiến thức từ sách còn rèn luyện được phương pháp duy.

Khi đọc suy nghĩ mãi nhưng vẫn không hiểu được những sách viết, thì phải tìm đọc những sách khác liên quan. Bởi lẽ, đôi khi cùng một kiến thức nhưng với cách diễn giải của tác giả này ta chưa hiểu nhưng với cách trình bày khácsách khác ta thể hiểu được. Đọc nhiều sách cũng giống như đàm đạo giúp chúng ta hiểu sâu thêm vấn đề, làm phong phú thêm vốn kiến thức.

Đọc hệ thống

Khi đọc bất kỳ cuốn sách nào, người ta thường đọc theo các bước sau:

- Đọc lướt nhanh toàn bộ phần tổng quát của sách để nắm bộ nội dung cuốn sách;

- Đọc kỹ, tùy theo mục đích đọc thể đọc kỹ một lần hoặc nhiều lần. Những lần đọc sau sẽ làm ta nắm sâu hơn, hiểu kỹ hơncác lần đọc sau, chỉ cần đọc lại những điều bản hoặc các nội dung lần đầu chưa hiểu, chưa nắm vững;

- Đọc nhanh, cần tự rèn luyện cách đọc nhanh để tập trung được sự chú ý, sự suy nghĩ diễn ra liên tục dễ dàng xác lập được mối quan hệ giữa các đoạn với nhau khiến ta dễ nắm được nội dung tài liệu.

Đọc chọn lọc

Đọc chọn lọc đọc để tìm những điểm cốt lõi, chọn ý tưởng hay nhất, đúng nhất ích cho việc học. Đọc chọn lọc sẽ rèn được duy phê phán, làm tiền đề cho năng lực giải quyết vấn đề sau này.

Để rèn luyện kỹ năng đọc chọn lọc, nên tự đặt câu hỏi cho những nội dung bản của những tài liệu đã đọc; cố gắng tổng hợp giải thích những mình đã đọc. Phải hết sức tập trung suy nghĩ phải tinh lọc được những kiến thức bản cần thiết cho mình, đồng thời nêu được các vấn đề cũng như giải quyết được những vấn đề tài liệu đề cập.

Đọc ghi nhớ

Đọc sách học tập tích cực nên cần kèm theo việc ghi chép để nhớ lâu.

Đọc để tìm tài liệu bổ sung, cần ghi chép phần bổ sung đó ra, đồng thời đánh dấu để tra cứu khi cần thiết.

Đọc sách hoặc tài liệu giáo khoa cần ghi các dàn ý diễn tiến nội dung. Các ý chính cần ghi chép cẩn thận, gạch chân hoặc màu đó ý bản từ đó thể suy luận ra các ý khác liên quan. Những phần chưa hiểu hoặc chưa nắm vững cũng cần đánh dấu để tiếp tục suy nghĩ, tìm người giải đáp.

Một biện pháp đọc để nhớ lâu hình hóa các nội dung đã đọc bằng cách sắp xếp chúng theo đồ duy (mind map). Khi xây dựng được đồ duy nghĩa chúng ta đã hệ thống hóa toàn bộ nội dung đã đọc giải thích được mối liên hệ giữa chúng với nhau.

(Tổng hợp từ Internet)

 
«Bắt đầuLùi12Tiếp theoCuối»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
  • Thông tin liên hệ
  • Khoa Tài chính ngân hàng

    Phòng B.003 Trường Đại học Tôn Đức Thắng

    Địa chỉ: Số 19 Đường Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân PhongQuận 7, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Điện thoại: (028) 3 77 55 025

    Fax: (028) 37 755 055

    Email: khoatcnh@tdt.edu.vn